image banner
 
HŨ GẠO TIẾT KIỆM Ở KHE TẮM
HŨ GẠO TIẾT KIỆM" Ở KHE TẮM
 
    Mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” của Chi hội Phụ nữ Khe Tắm là việc cụ thể hóa khẩu hiệu “Một bát gạo tiết kiệm - thêm một bữa cơm no” do thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng) triển khai nhiều năm qua, góp phần giúp đỡ nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên.
    Khi Hội Phụ nữ thị trấn Phố Lu triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm, Chi hội Phụ nữ thôn Khe Tắm đã tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm thiết thực, trong đó có mô hình “hũ gạo tiết kiệm”.
    Ban đầu, Chi hội Phụ nữ Khe Tắm lựa chọn hình thức đặt một hũ gạo chung tại nhà của Chi hội trưởng. Tuy mỗi nhà không có một hũ gạo riêng nhưng mỗi ngày các hội viên đều bớt ra từ khẩu phần ăn của gia đình một nắm gạo, số gạo đó được dành dụm để mỗi tháng một hội viên sẽ mang 2 kg gạo đến cho vào hũ gạo chung của toàn chi hội. Từ số gạo đóng góp của hội viên, cứ mỗi tháng chi hội lại tổ chức lấy gạo ra một lần để giúp đỡ những hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên ốm đau, bệnh tật…
anh tin bai
    Chị Vũ Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khe Tắm cho biết, nếu góp từ đầu tháng đến cuối tháng thì gạo sẽ bị ẩm, mốc nên cho Chi hội thực hiện 1 lần vào tháng 12 hằng năm. Các hội viên được nhận hỗ trợ sẽ do Chi hội bàn bạc công khai. Đến nay Chi hội Phụ nữ thôn Khe Tắm đã tiết kiệm được hơn 300 kg gạo, giúp đỡ được 8 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.
    Chị Lý Thị Xương là hội viên được nhận giúp đỡ trong năm 2022. Gia đình chị Xương có 11 nhân khẩu, các con không có điều kiện kinh tế nên một tay chị vừa chăm sóc cho người chồng thường xuyên đau yếu vừa giúp đỡ các con trông nom 5 cháu nhỏ. Thiếu đất sản xuất nên nguồn thu nhập của chị Xương chủ yếu từ làm thuê. Trước hoàn cảnh đó, Chi hội Phụ nữ thôn Khe Tắm đã hỗ trợ cho gia đình chị Xương 80 kg gạo từ “Hũ gạo tiết kiệm” của Chi hội. Chị Lý Thị Xương tâm sự: Nhờ có chị em trong trong Chi hội hỗ trợ gạo nên gia đình tôi giảm bớt nhiều khó khăn.
    Tuy số gạo mà mỗi hội viên nhận được không nhiều, nhưng việc làm của phụ nữ thôn Khe Tắm mang ý nghĩa thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo, vươn lên trong hội viên phụ nữ.
    Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa, Chi hội Phụ nữ thôn Khe Tắm luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vì đây là yếu tố quan trọng để định hướng, dẫn dắt, phát hiện, biểu dương, cổ vũ, động viên phong trào. Như với phong trào tiết kiệm, chi hội đã lựa chọn cách tuyên truyền là tiết kiệm cho bản thân, gia đình mình trước tiên, sau đó mới tham gia giúp đỡ người khác.
    Chị Vũ Thị Thơm, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Phố Lu cho biết: “Hũ gạo tiết kiệm” là mô hình có nhiều ý nghĩa ở thôn Khe Tắm, bởi thôn có 100% hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhiều hộ còn khó khăn. Việc xây dựng mô hình đã nâng cao tinh thần đoàn kết, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của chị em dành cho những người khó khăn, neo đơn, chung tay bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
    Thời gian tới, để nhân rộng mô hình, Hội Phụ nữ thị trấn Phố Lu sẽ lựa chọn “Hũ gạo tiết kiệm” làm mô hình dân vận khéo. Theo đó, mỗi chi hội sẽ thành lập 1 “Hũ gạo tiết kiệm”, trung bình mỗi năm giúp từ 2 đến 3 hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
    Học và làm theo Bác, mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” của Chi hội Phụ nữ thôn Khe Tắm là việc làm nhỏ nhưng mang lại niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ nghèo và nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào hội.
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập