image banner
 
Thị Trấn Si Ma Cai Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét trên đàn đàn gia súc

Thị Trấn Si Ma Cai Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét trên đàn đàn gia súc

 Hôn nay ngày 25/01/2024 tình hình thời tiết diễn biến rét đậm, rét hại trên địa bàn huyện Si Ma Cai nói chung và thị trấn Si Ma Cai nói riêng, hiện nay không khí lạnh tới dưới 1độ C và khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá. nhiệt độ tiếp tục ở ngưỡng rét đậm, vùng núi rét hại, đề phòng mưa tuyết và băng giá và Để tăng cường bảo vệ đàn gia súc, phòng, chống đói, rét trên đàn gia súc, UBND thị trấn Si Ma Cai yêu cầu các Tổ dân phố, Các ban ngành đoàn thể, Công chức phụ trách các tổ dân phố, Khuyến nông viên, Thú y viên triển khai, thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

1. Các ban ngành đoàn thể, công chức phụ trách các tổ dân phố, Khuyến nông, Thú y viên phối hợp tuyên truyền vận động, hướng dẫn Nhân dân về phương pháp bảo quản, dự trữ thức ăn, phòng chống đói rét và dịch bệnh cho đàn gia súc; thường xuyên báo cáo tình hình phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn gia súc về UBND thị trấn hàng ngày trong tuần. 

2. Tổ trưởng các tổ dân phố: Kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn cụ thể từng hộ gia đình về chuồng trại, dự trữ thức ăn... vận động  nhân dân tiếp tục tu sửa chuồng trại nhằm đảm bảo đủ ấm cho gia súc; che chắn chỗ ăn, nhốt gia súc ban ngày đảm bảo chắn mưa, gió, nền khô ráo...; Báo cáo tình hình gia súc bị chết rét về UBND thị trấn ( qua Khuyến nông, thú y viên thị trấn) vào hàng ngày trong tuần.

3. Các hộ gia đình:

       - Thực hiện áp dụng các biện pháp kỹ thuật bảo quản,chế biến, dự trữ như: ủ chua, phơi khô chủ động thức ăn cho gia súc, tận thu phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, lá ngô, ngọn mía, bã mía, cây chuối để dự trữ làm thức ăn dự trữ bổ sung cho trâu, bò trong những ngày giá rét cho gia súc để tăng cường sức khỏe và khả năng chống chịu rét, dịch bệnh.

       - Tu sửa, che chắn chuồng trại tránh như dùng bạt, tấm lilon lớn, hoặc các vật liệu khác để đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa vào trong những ngày rét đậm, rét hại.

       - Dự trữ chất đốt như củi khô, trấu… để đốt sởi cho gia súc trong như ngày rét đậm, rét hại.

       + Chăm sóc: Tăng cường chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc đảm bảo khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc để chống rét và dịch bệnh. Đặc biệt những gia súc già yếu, con non cần có chế độ chăm sóc hợp lý để tăng cường sức đề kháng với dịch bệnh và giá rét.

       - Tăng cường giám sát kịp thời phát hiện dịch bệnh khi có dịch  xảy ra, tổ chức triển khai các biện pháp chống dịch đúng theo quy trình có hiệu quả, không để dịch lây lan ra diện rộng  gây thiệt hại lớn về kinh tế cho hộ gia đình.

       - Tăng cường tổ chức thực hiện tiêu độc khử trùng ở những nơi có nguy cơ bùng phát dịch bệnh như ổ dịch cũ, khu vực chăn nuôi của các hộ dân, luôn Báo cáo tình hình gia súc bị chết rét về UBND thị trấn (qua 2 đồng chí Khuyến nông thú y viên thị trấn) vào các ngày trong tuần để báo cáo Thường trực Đảng ủy, HĐND - UBND thị trấn.

Căn cứ nội dung tuyên truyền, yêu cầu các Ban ngành đoàn thể, công chức chuyên môn liên quan, các tổ dân phố và các hộ dân nghiêm túc triển khai thực hiện./.

anh tin bai
anh tin bai

Mưa Rét và sương mù

 

Ngải Tháng
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập