image banner
 
Thanh niên người H Mông quyết tâm thoát nghèo

Thanh niên người H Mông quyết tâm thoát nghèo

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, Anh Cư Seo Giả sinh năm 1987 tại tổ dân phố Phố Thầu, thị trấn Si Ma Cai, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng thể dục thể thao năm 2010 anh không đi theo ngành mà lựa chọn phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.

Là con thứ trong một gia đình dân tộc H Mông của tại tổ dân phố Phố Thầu, năm 2010 anh lập gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng. Lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, vợ chồng anh xoay xở đủ mọi cách mà vẫn không thể cải thiện được tình hình kinh tế.

Với quyết tâm thoát nghèo, anh bàn với vợ vay vốn của anh em họ hàng để đầu tư mở rộng chuồng trại để chăn nuôi lợn đen bản địa. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên đàn lợn thường bị dịch bệnh, ốm và chết thường xuyên. Nhưng không vì thế mà anh nản chí, anh đã đăng kí tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do địa phương tổ chức và tìm hiểu kỹ thuật nuôi lợn qua báo, đài, ti vi… do chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn lợn của gia đình anh sinh trưởng phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Hiện nay, trong chuồng lợn nhà anh Giả có 35 con lợn thịt, 5 con lợn giống, và hơn 20 lợn con, mỗi năm xuất ra thị trường gần 100 con lợn thương phẩm.

Ngoài ra anh còn mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH để mở rộng trang trại và đầu tư trồng trên 300 cây quýt để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Dự kiến trong thời gian tới anh sẽ kết hợp chăn nuôi lợn đen bản địa với dịch vụ du lịch trải nghiệm để thu hút khách đến thăm quan.

Khi hỏi bí quyết thành công trong phát triển kinh tế, Anh Giả cho biết “Đầu tiên phải dám nghĩ, dàm làm,dám đương đầu rủi ro, đồng thời phải cần cù, chịu khó, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trong trồng trọt thì mới thành công”.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, anh còn luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động. Đồng thời, anh cũng chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt mà mình học được và hướng dẫn bà con những kỹ thuật về chăn nuôi để giúp bà con trong tổ dân phố cùng vươn lên thoát nghèo.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Ngải Seo Thắng
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập