image banner
 
KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ HUYỆN SI MA CAI (12/3/1950 - 12/3/2024)

KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ HUYỆN SI MA CAI

(12/3/1950 - 12/3/2024): Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị

Ngày 17/11/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Ngày 12/4/2023, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Chương trình hành động số 208 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 28, nội dung này được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Si Ma Cai rất quan tâm thực hiện và đã tạo sự chuyển biến rõ nét.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị tại huyện Si Ma Cai thể hiện rõ nhất trong việc Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đưa chủ trương của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, của huyện vào cuộc sống, phù hợp với thực tế.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đại hội đảng bộ các cấp, Huyện ủy Si Ma Cai đã xây dựng, ban hành 9 đề án trọng tâm và các nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các nghị quyết ban hành trúng, đúng, khi đi vào cuộc sống nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân và mang lại hiệu quả thiết thực.

Điển hình như Nghị quyết về phát triển nông nghiệp hàng hóa huyện Si Ma Cai giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết về việc vận động Nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông, giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về vận động Nhân dân ủng hộ thi công công trình cấp nước sạch trên địa bàn. Trong triển khai các nghị quyết trọng tâm, Huyện ủy phân công rõ lĩnh vực phụ trách cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thực hiện kèm cơ chế giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

Cũng từ đầu nhiệm kỳ, quy chế làm việc, quy định về phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; nghị quyết phân công nhiệm vụ và duy trì, thực hiện nghiêm quy chế làm việc đã sớm được ban hành và triển khai chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ hơn trách nhiệm của tập thể, cá nhân, bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, phát huy vai trò chủ động của các cơ quan quản lý nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp được phát huy. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã có hơn 5.500 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký và thực hiện những nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị trên địa bàn huyện còn là việc chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy rất quan tâm công tác dự báo tình hình, nắm diễn biến tư tưởng của đảng viên và Nhân dân, nghiên cứu dư luận xã hội. Huyện ủy đã tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ, đối thoại, khảo sát, giám sát tại cơ sở, qua đó lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nắm tình hình tư tưởng của Nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy.

Trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, cùng với tuyên truyền, công tác dân vận cũng được đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức, cách làm, thông qua đó tăng cường mối liên hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chỉ đạo mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội. Gắn với đó là đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động các tầng lớp Nhân dân đồng hành với cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huyện ủy Si Ma Cai còn quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy trong hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trách nhiệm, tiền phong, gương mẫu. Với công tác cán bộ, khâu quy hoạch, luân chuyển cán bộ được triển khai nghiêm, sáng tạo, tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và đạt nhiều kết quả. Huyện ủy cũng đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Đảng về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; coi trọng phòng, chống tiêu cực trong công tác cán bộ; thực hiện nghiêm quy định của Đảng về việc lấy phiếu tín nhiệm trong lãnh đạo cấp ủy, lãnh đạo cơ quan nhà nước, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Si Ma Cai có 44 cán bộ được điều động, luân chuyển giữa tỉnh với huyện, giữa huyện với xã, thị trấn và giữa các xã, giữa các ngành, cơ quan của huyện; 410 cán bộ được cử đi đào tạo về chuyên môn; 11 cán bộ được cử đi học các lớp cao cấp lý luận chính trị; 233 cán bộ, công chức được cử theo học trung cấp lý luận chính trị. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 339 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.459 đảng viên.

Trong đẩy mạnh phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị, Huyện ủy còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp công tác, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên trong các cơ quan của Đảng, cơ quan quản lý nhà nước từ cấp huyện tới cơ sở, bảo đảm tính khoa học, dân chủ, sâu sát, coi trọng hiệu quả.

Yêu cầu về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Si Ma Cai quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc, cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Bên cạnh đó là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, kiểm tra, đôn đốc gắn với những đổi mới về phân cấp, phân quyền.

Cách làm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã và đang mang lại tinh thần lan tỏa, sự chuyển biến rõ nét, cụ thể là các tổ chức đảng và hệ thống chính trị được củng cố theo hướng ngày càng vững mạnh toàn diện. 

 Hà Đức Minh - Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai

anh tin bai

 

 

Ngải Seo Thắng
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập